Website của Thầy Nguyễn Bá Trình



 

Mối hận của con tắc kè


Các bạn có biết vì sao con tắc kè hay chạy lông nhông trên mặt đất và kêu 'tắc kè' mỗi khi mùa hè đến? Và tiếng kêu của nó có ý nghĩa như thế nào?

Chuyện kể thế nầy…

Từ thuở xa xưa, trên một cây phượng vĩ có thủy tổ của loài ve và loài tắc kè cùng cư ngụ. Một hôm tắc kè nghe ve sầu hát hay quá, nó bèn bắt chước. Nhưng luyện giọng hoài nó cũng chẳng thể nào hát được. Từ đó tắc kè sinh lòng ghen tỵ.

 Đã bao lần tắc kè âm mưu định giết chết ve sầu cho hả lòng ghen tức bằng cách thay đổi mầu da để đánh lừa ve sầu. Nhưng cuối cùng nó vẫn không giết được ve sầu. Tắc kè nghĩ ra cách thâm độc: Ta ăn hết trứng của ve sầu. Với đời sống ngắn ngủi của nó nhất định nó sẽ tuyệt chủng. Lúc ấy ta không còn phải nghe cái giọng hát làm đau nhói trái tim kiêu hãnh của ta nữa.

Thế là sau đó ve sầu thấy trứng mình đẻ ra tự nhiên biến đâu mất. Ve rất buồn.

Có chú ong vàng bay qua nghe tiếng hát của ve sầu sao có âm hưởng nao lòng! Ong vàng hỏi ra mới biết sự tình, bèn chỉ cách: Bạn hãy đào đất thật sâu mà đẻ, tắc kè chẳng làm gì được đâu.

 Bẳng một thời gian không thấy trứng ve, tắc kè mừng rỡ nghĩ loài ve sắp tuyệt chủng.

 Rồi vào một buổi sáng mùa hè nắng ấm, cả cây phượng bỗng râm ran tiếng ve.

 Ve đâu mà nhiều thế! Tắc kè hiểu ra bèn phùng má trợn mắt gào lên hai tiếng: 'tức ghê!' rồi rơi xuống đất. 
Từ đấy mỗi khi mùa hè đến, tiếng ve râm ran trên vòm lá Ve ve ve, thì con tắc kè quay quắt chạy trên các cành cây rồi đột nhiên rơi xuống đất, tiếp tục chạy miệng không ngớt kêu 'Tức ghê, tức ghê'

 Con người ta cũng vậy, sống mà để lòng ganh tị sinh ra thù hận thì chỉ làm cuộc đời mình chóng tàn lụi mà thôi.

NBT
ĐANG ONLINE: 2 NGƯỜI